Thượng Đế, Đấng Vô Cực Vô Thượng và huyền diệu, đã tạo dựng nên hình ảnh phản chiếu chính Ngài, đó là thế giới và con người. Trong đó, Ngài chiêm ngưỡng muôn vàn tạo vật kỳ diệu, đa dạng và tuyệt mỹ. Qua đó, Ngài được tôn vinh. Là Đấng duy nhất, Ngài tạo dựng nên thế giới độc nhất và vô tận. Là Đấng vĩnh hằng, Ngài tạo dựng nên thế giới tuần hoàn bất diệt. Là Đấng bao la vô hạn, Ngài tạo dựng nên thế giới bất động vững bền. Là Đấng tối cao, Ngài tạo dựng nên thế giới vĩ đại nhất.
Là Nguồn Sống bất tận, Ngài ban tặng cho thế giới muôn vàn sinh linh tươi đẹp, sinh sôi nảy nở từ chính Ngài. Là Đấng toàn năng, Ngài tạo dựng nên thế giới chỉ bằng ý chí (không phải bởi bất kỳ quy luật tự nhiên nào), từ hư vô (không phải từ bất kỳ vật chất nào có trước). Là Đấng nhân từ, Ngài bao bọc Lời Ngài – ý niệm của muôn loài (như là khởi nguồn) – bằng tình yêu thương thuần khiết và cao quý nhất. Ngài tạo dựng nên thế giới vĩnh cửu này theo hình mẫu của thế giới nội tâm, hay thế giới ý niệm, không phát ra từ bất kỳ bản chất nào của ý niệm, mà được tạo dựng từ hư vô, từ cõi vĩnh hằng của ý niệm.
Ngài cũng tạo dựng nên con người theo hình ảnh của chính Ngài, bởi lẽ thế giới là hình ảnh của Thượng Đế, và con người là hình ảnh của thế giới.
Cần lưu ý rằng con người không được tạo ra trực tiếp theo hình ảnh của Thượng Đế, mà là theo hình ảnh của hình ảnh, hay nói cách khác, hình ảnh phản chiếu. Bởi vậy, con người được gọi là Tiểu Vũ Trụ, hay thế giới thu nhỏ.
Hình ảnh thực sự của Thượng Đế chính là Lời Ngài, là sự Khôn Ngoan, Ánh Sáng, Sự Sống và Chân Lý, tồn tại bởi chính Ngài. Linh hồn con người là hình ảnh phản chiếu của hình ảnh đó. Do vậy, chúng ta được tạo ra theo hình ảnh của Thượng Đế, chứ không phải theo hình ảnh của thế giới hay bất kỳ tạo vật nào khác. Bởi lẽ, Thượng Đế không thể bị chạm vào, không thể nghe thấy, cũng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tương tự như vậy, linh hồn con người cũng không thể bị nhìn thấy, nghe thấy hay chạm vào. Và cũng như Thượng Đế là Đấng vô hạn và không thể bị bất kỳ điều gì ràng buộc…
Cũng giống như Thượng Đế thấu hiểu toàn bộ thế giới này, và Ngài hiện diện ở khắp mọi nơi chỉ bằng tâm trí, tâm trí con người cũng có khả năng thấu hiểu vạn vật bằng tư duy. Và như Thượng Đế vận hành và cai quản toàn bộ thế giới chỉ bằng Lời Ngài, con người cũng thường xuyên điều khiển và cai quản cơ thể mình. Bởi vậy, con người được gọi là một thế giới khác, là hình ảnh phản chiếu khác của Thượng Đế, bởi vì con người mang trong mình tất cả những gì được chứa đựng trong thế giới rộng lớn hơn.
Không có gì là không thể tìm thấy một cách chân thực và trọn vẹn trong con người, con người tự mình thực hiện những nhiệm vụ tương tự như trong thế giới rộng lớn. Trong con người có bốn yếu tố: đất, nước, lửa, khí, với những đặc tính tự nhiên chân thực nhất, và cả một thể xác thanh tao, giống như cỗ xe của linh hồn tương ứng với Thiên Đàng. Trong con người có sự sống thực vật, giác quan động vật, lý trí thiên thần, sự hiểu biết thần thánh, và sự kết hợp thực sự và sự sở hữu thần thánh của tất cả những điều này, cùng hòa quyện vào làm một.
Bởi vậy, chúng ta có thể quả quyết rằng con người được gọi là muôn loài, không chỉ bởi vì con người là một thế giới khác, chứa đựng tất cả các phần của thế giới rộng lớn hơn trong chính mình, mà còn bởi vì con người tiếp nhận và chứa đựng chính Thượng Đế, như Thánh Phao-lô đã khẳng định rõ ràng: “Anh em là đền thờ của Thiên Chúa”.
Do đó, không có gì là phi lý, bất công hay vô thần, cũng không phải là điều gì không phù hợp với một người theo Kitô giáo khi khẳng định rằng con người là hình ảnh rõ nét nhất của Thượng Đế, bởi vì con người mang trong mình tất cả những gì thuộc về Thượng Đế.
Nhưng cần lưu ý rằng, Thượng Đế chứa đựng vạn vật bằng quyền năng của Ngài (như là khởi nguồn của muôn loài), và Ngài đã ban cho con người quyền năng đó, để con người cũng có thể chứa đựng vạn vật. Nhưng đó là thông qua một hành động và sự kết hợp nhất định, như là sự ràng buộc, kết nối và nút thắt của muôn loài. Bởi vậy, con người chỉ có thể vui mừng trong niềm vinh dự này, rằng con người có sự tương đồng với tất cả các hoạt động, với tất cả mọi thứ và giao thoa với muôn loài.
Con người đồng nhất với vật chất trong một chủ thể cụ thể, với bốn yếu tố trong một cơ thể hữu hình, với thực vật trong bốn thuộc tính cơ bản, với động vật trong khả năng cảm nhận, với thiên đàng trong một linh hồn thanh tao, và trong dòng chảy từ những phần cao hơn đến những phần thấp hơn cùng với các thiên thần trong trí tuệ và sự hiểu biết, và với Thượng Đế trong việc chứa đựng vạn vật.
Trang 44
Con người được bảo bọc bởi Thượng Đế và các Thiên Thần thông qua đức tin và trí tuệ, kết nối với Thiên Đàng và vạn vật siêu việt bằng lý trí và sự chiêm nghiệm, làm chủ và thấu hiểu vạn vật dưới trần gian bằng giác quan và sự thống trị. Con người tương tác và có sức mạnh đối với muôn loài, thậm chí cả với Thượng Đế, bằng cách nhận thức và yêu mến Ngài.
Cũng như Thượng Đế biết mọi sự, con người cũng có thể thấu hiểu vạn vật, bởi lẽ con người mang trong mình đối tượng tương xứng, hay chính là Chân Lý. Không có bất kỳ sự sắp đặt hay tạo vật nào trong con người mà không phản chiếu ánh sáng của Thiên Tính. Cũng không có điều gì ở Thượng Đế mà không hiện hiện hữu trong con người.
Bởi vậy, bất cứ ai hiểu biết bản thân, người đó sẽ hiểu biết vạn vật trong chính mình, và đặc biệt hơn, người đó sẽ hiểu biết Thượng Đế, Đấng mà theo hình ảnh của Ngài, con người được tạo dựng nên. Người đó sẽ hiểu biết thế giới mà con người là hình ảnh phản chiếu, và người đó sẽ hiểu biết muôn loài mà con người đồng nhất với, và đạt được tất cả các giác quan, thành tựu và sự hiểu biết, có thể có được từ các thiên thần, linh hồn, thiên đường, yếu tố, động vật, thực vật, đá, và bất cứ điều gì khác, và cách thức để vạn vật được sắp đặt cho tất cả và mọi mục đích, theo đúng thời gian, trật tự, thước đo, tỷ lệ và sự hài hòa của chúng.
Càng hiểu biết bản thân, con người càng có sức mạnh thu hút những phẩm chất và năng lực tương tự, và từ đó thực hiện những điều vĩ đại và kỳ diệu hơn. Và kết quả là, con người dần dần tiến đến sự hoàn thiện tuyệt đối, trở thành con của Thượng Đế, được biến đổi thành hình ảnh của chính Ngài, và hợp nhất với Ngài, một ân huệ mà không dành cho thiên thần, thế giới hay bất kỳ tạo vật nào khác, mà chỉ dành riêng cho con người.
Nhờ quyền năng trở thành con của Thượng Đế và hợp nhất với Ngài, vạn vật trong con người cũng được hợp nhất, khởi đầu là tâm trí, tiếp đến là linh hồn, rồi đến năng lực sinh tồn, và cuối cùng là các giác quan.
Phẩm giá của Hình Ảnh Thần Thánh là ân huệ đặc biệt và duy nhất dành cho con người, không một tạo vật nào khác có được.
Có ba thành phần tồn tại trong con người, được phân biệt dựa trên sự phân chia, chức năng và thuộc tính riêng biệt của chúng.
Phần Cao Nhất:
Phần cao nhất là phần thiêng liêng được gọi là tâm trí, phần cao hơn hay Trí Tuệ được soi sáng, còn được gọi là hơi thở của sự sống (tức là) Hơi thở từ Thượng Đế, hay linh hồn của Ngài được thổi vào chúng ta.
Phần Thấp Nhất:
Phần thấp nhất là linh hồn cảm giác, cũng được gọi là một hình ảnh, mà Thánh Phao-lô gọi là con người xác thịt.
Phần Trung Gian:
Phần trung gian là linh hồn lý trí, kết nối và gắn kết hai phần cực đoan, (tức là) linh hồn cảm giác với tâm trí, mang trong mình bản chất của cả hai, nhưng khác biệt với Trí Tuệ được soi sáng, phần ánh sáng và cao nhất của tâm trí, cũng khác biệt với linh hồn cảm giác, mà từ đó, Thánh tông đồ dạy chúng ta rằng chúng ta nên tách rời nó bằng quyền năng của Lời Chúa, rằng: “Lời Chúa là lời sống động và đầy quyền năng, sắc bén hơn gươm hai lưỡi, đâm thấu đến nỗi phân rẽ linh hồn và tâm linh.”
Phần cao nhất không bao giờ phạm tội, cũng không đồng lõa với cái ác, mà luôn chống lại sai lầm và hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Trái lại, phần thấp nhất, hay linh hồn xác thịt, luôn bị nhấn chìm trong cái ác, trong tội lỗi và dục vọng, bị lôi kéo vào những điều xấu xa nhất. Thánh Phao-lô đã từng nói: “Tôi thấy có một luật khác trong các chi thể của tôi, đang bắt tôi phải làm phu tù cho luật của tội lỗi”.
Tâm trí, hay Trí Tuệ được soi sáng, không bao giờ bị kết tội, mà (mặc dù những phần đồng hành của nó phải chịu trừng phạt) sẽ trở về nguyên bản thuần khiết của nó. Nhưng linh hồn, hay linh hồn lý trí, bởi vì tự bản chất nó là tự do, và có thể theo ý muốn của nó, bám vào một trong hai phần kia. Nếu nó liên tục bám vào phần cao hơn, nó sẽ dần dần được hợp nhất và trở nên đẹp đẽ cùng với nó, cho đến khi nó gần như trở thành Thượng Đế. Nhưng nếu nó bám vào phần thấp hơn, con người xác thịt, nó sẽ bị tha hóa và trở nên xấu xa, cho đến khi nó trở thành một linh hồn độc ác.
Linh hồn con người, một thứ ánh sáng thần thánh được tạo ra theo hình ảnh của Lời nói (của Thượng Đê (Ngôi Lời), là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là hình mẫu đầu tiên và là bản chất của Thượng Đế. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về linh hồn, và cách thức nó kết nối với thể xác.
Linh hồn là một thực thể thần thánh, riêng biệt nhưng hiện diện trọn vẹn trong từng phần của cơ thể. Nó được tạo ra bởi một đấng sáng tạo phi vật chất, và giáng thế thông qua quyền năng của chính Đấng ấy.
Linh hồn là một thực thể thuần túy, đồng nhất, lý trí và tự tại. Nó vượt lên trên mọi thể xác và vật chất, sự hoàn hảo của nó không phụ thuộc vào hình thức hay bắt nguồn từ những thứ thấp kém và thô thiển, mà từ Đấng Sáng Tạo. Nó không phải là một đại lượng có thể đo đếm, mà thoát khỏi mọi quy luật vật chất, do đó không thể bị phân chia hay nhân lên thành nhiều phần.
Trang 46
Do đó, linh hồn của con người là một Thực thể Thần thánh nhất định, chảy ra từ nguồn suối thần thánh, mang theo nó Con số, không phải Con số Thần thánh mà Đấng Tạo Hóa đã sắp đặt mọi thứ; mà là một Con số Hữu lý, bằng cách sử dụng nó có một tỷ lệ với vạn vật, nó Có thể hiểu được vạn vật.
Linh hồn của con người, xuất phát trực tiếp từ Thượng đế, nguyên nhân hiệu quả, được kết nối bởi phương tiện thích hợp, với cơ thể [thô tục] này, nơi mà lần đầu tiên khi giáng trần, nó được bao bọc trong một thánh thể thiêng liêng, được gọi là Cỗ xe Thiên thể hoặc Cỗ xe của Linh hồn.
Thông qua vật trung gian này, theo mệnh lệnh của Thượng đế, Đấng tạo ra thế giới, linh hồn lần đầu tiên được truyền vào điểm giữa của Đầu, là trung tâm cơ thể con người, và từ đó nó lan tỏa ra khắp các bộ phận và chi thể, khi nó kết nối Cỗ xe của mình với nhiệt lượng tự nhiên, là một linh khí được tạo ra từ tim bằng nhiệt, bằng cách này nó tự lao vào các dịch thể, từ đó nó bốc cháy trong tất cả các chi thể, và đối với tất cả những thứ này đều được tạo ra như nhau, mặc dù nó được khuếch tán từ cái này sang cái khác; Và như vậy, rõ ràng là linh hồn bất tử, bằng cách nào đó thông qua một cơ thể bất tử (nghĩa là), một Cỗ xe thiêng liêng, được bao bọc trong một cơ thể Trong suốt và Hữu hạn.
Nhưng khi những vật trung gian này tan rã hoặc hư hỏng, bởi bất kỳ bệnh tật hoặc tai nạn nào; sau đó, linh hồn, bằng những vật trung gian đó, tự thu hồi lại và chảy ngược trở lại vật chủ, nơi là nơi tiếp nhận đầu tiên của linh hồn.
Nhưng khi linh khí của tim yếu dần và hơi ấm lụi tàn, nó sẽ rời bỏ con người và con người sẽ chết, linh hồn sẽ bay đi cùng với Cỗ xe Thiên thể &c:
Mỗi Linh hồn Cao quý được cho là có bốn hoạt động, và đó là:
- Thần thánh: Linh hồn giao cảm với Thượng đế, với cõi thiêng liêng, thông qua hình ảnh phản chiếu đặc tính của Thượng đế.
- Trí tuệ: Linh hồn tham gia vào Trí tuệ Vũ trụ, đạt đến sự hiểu biết sâu sắc và trừu tượng.
- Lý trí: Linh hồn hoàn thiện bản chất thiết yếu của chính mình, từ đó sở hữu khả năng tư duy logic, phân tích và phán đoán.
- Thân xác: Linh hồn kết nối với cơ thể vật chất và thế giới xung quanh, thể hiện qua cảm xúc, bản năng sinh tồn và các hoạt động của thể xác.
Vì vậy, không có công việc nào trên thế giới này, dù tuyệt vời, xuất sắc hay kỳ diệu đến đâu, mà linh hồn con người (được kết hợp với Hình ảnh Thần thánh của nó) khi đứng vững và không sa ngã, lại không thể tự mình hoàn thành bằng chính sức mạnh của mình, mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào từ bên ngoài.
Bây giờ chúng ta đã thảo luận ngắn gọn về những đặc tính Thiên Liêng của Linh hồn con người, và những Phẩm giá của nó, & sự kết hợp của nó với cơ thể; và bây giờ sẽ chỉ ra những phẩm giá của cơ thể, & cách thức mà qua mỗi bậc thang phụ thuộc, Tâm trí con người vươn lên thế giới Trí tuệ, & trở nên siêu việt hơn, giống như các Trí tuệ &c.
Đấng Thượng Đế Toàn năng, trong sự Sáng tạo và Sắp đặt tuyệt vời của Thế giới, với sự Đa dạng & Khác biệt của tất cả các sinh vật trong đó, và các hình dạng, hình dáng, đặc tính & bản chất khác nhau của chúng; Mặc dù khi xem xét, ngay cả những thứ nhỏ bé nhất cũng có thể khiến người ta kinh ngạc và sửng sốt mãi mãi; nhưng đối với Quyền năng & Sức mạnh Toàn năng của Đấng đã tạo ra chúng, chúng thật dễ dàng & đơn giản, bởi vì Ngài chỉ cần phán một lời, & chúng được tạo ra, theo thời gian, thứ tự & cấp Bậc của chúng.
Nhưng khi con người được tạo ra để làm Chúa tể & cai trị tất cả những sinh vật còn lại, đã có một sự kết hợp của ba ngôi, & bàn bạc của Thiên tính, về vị thế của một sinh vật ưu tú như vậy; Kinh thánh chép rằng: “Chúng ta hãy tạo ra con người theo hình ảnh của chúng ta, ban cho nó linh hồn & thể xác, Khả năng & Lý trí, cho nó quyền thống trị loài chim trên trời, cá biển, & muôn loài trên đất”, &c.
Hết trang 47
Vì vậy, con người, được tạo ra một cách tự do, được ban tặng những đặc ân cao quý như vậy, với hình hài mang dáng dấp thiên thần, đặc quyền của bậc đế vương, một cơ thể như một bức tượng vươn lên trời cao, một tâm trí vĩ đại và bao la, có khả năng thấu hiểu chiều cao và chiều sâu của những điều bí ẩn, đo lường thế giới trong chớp mắt, nhưng không bị giới hạn bởi thế giới.
Sự chiêm nghiệm về điều đó đã khiến vị vua và nhà thơ David (bị thôi thúc bởi sự kinh ngạc và tình yêu đối với một công trình sáng tạo như vậy) phải thốt lên trong Thi Thiên 139: “Lạy Chúa, con muốn ca ngợi danh Ngài, con được tạo dựng thật kỳ diệu. Mọi công trình của tay Ngài thật tuyệt vời, linh hồn con đã được nếm trải và biết rõ điều đó. Miệng con không hề giấu diếm Ngài, khi con được tạo dựng trong bóng tối. Con được hình thành thật kỳ diệu trong lòng mẹ, mắt Ngài đã nhìn thấy con khi con còn là một sinh linh bé nhỏ, và tất cả các phần trong con đều được ghi chép trong sách của Ngài, được hình thành trọn vẹn qua nhiều ngày tháng (A)”.
Hãy nhìn xem: Con người là một kỳ quan vĩ đại, một sinh vật đáng được tôn vinh và ngưỡng mộ, bởi vì linh hồn, khi được chuyển hóa giống như Thượng Đế, được hình thành bởi Thượng Đế đến mức nó vượt lên trên mọi trí tuệ, biết mọi điều bằng một giao ước thiêng liêng. Vì vậy, cơ thể, bám vào và theo sát hình ảnh của linh hồn, theo các khả năng thiên đàng, được trang bị vững chắc bởi đức tin, kiên định với hy vọng, khoác lên mình tấm áo choàng tinh khiết của tình yêu và sự trong trắng, sẽ bước vào bản chất của Thượng Đế, nhờ đó con người trở thành Thượng Đế. Con người nhận thức được nguồn gốc của ma quỷ, và chính mình cũng nhận thức được nguồn gốc chung, coi thường phần con người tầm thường trong chính mình, có niềm tin vững chắc vào Thiên Tính của linh hồn, nhờ đó con người có được bất cứ điều gì mình cầu xin từ Thượng Đế, với sự trợ giúp của Thiên Thần, và giao tiếp với những tạo vật may mắn đó…
Trang 48
Sức mạnh của bốn yếu tố, được rút ra từ chính Nguyên mẫu, theo sự hài hòa của Tiểu vũ trụ, là hình ảnh của Thánh Ý, thu hút mạnh mẽ sự tương ứng và hỗ trợ của các Thiên Thần tốt lành; buộc tất cả các linh hồn xấu xa phải tuân theo mệnh lệnh và sự khuất phục của chúng ta; khuất phục tất cả các thế lực của thế giới phục vụ chúng ta, vâng, tất cả các tạo vật đều phải tuân theo chúng ta, và tất cả các Thiên thần trên Thiên đàng đều đi theo chúng ta, những người có nhiệm vụ thực hiện mệnh lệnh của Ngài, những người sau đó, theo sắc lệnh của Thượng Đế và bổn phận của họ, quản lý công việc và vị trí của chúng ta theo mong muốn của chúng ta.
Tiếp theo, trước khi đi sâu vào chủ đề chính mà chúng ta muốn đề cập, hãy cùng điểm qua một số hướng dẫn cần thiết, như những con đường dẫn dắt chúng ta đến gần hơn với chân lý, đến bến bờ đó là ba người dẫn đường: Tình yêu, Hy vọng và Đức tin.
Tình yêu là cỗ xe của linh hồn, là năng lực tuyệt vời nhất trong tất cả các năng lực, được ban cho từ Đấng Trí tuệ cao siêu, dù là vật thấp hèn nhất: nó tập hợp và chuyển hóa tâm trí chúng ta thành vẻ đẹp thiêng liêng, bảo vệ chúng ta trong mọi công việc, mang đến những sự kiện theo ý muốn của chúng ta, và ban sức mạnh cho những lời cầu nguyện của chúng ta.
Hy vọng, với niềm tin vững chắc, cho chúng ta thấy những điều chúng ta mong muốn, khi hy vọng vững chắc không còn nao núng, nó sẽ nuôi dưỡng tâm trí đến sự hoàn hảo.
Đức tin là đức hạnh cao quý nhất, không dựa trên những điều hư cấu của con người, mà là sự mặc khải thiêng liêng, lấp đầy mọi thứ trên toàn thế giới. Bởi vì nó đến từ trên cao, từ Ánh sáng đầu tiên, và luôn ở gần gũi nhất với Ánh sáng đó, nó cao quý và xuất sắc hơn tất cả các khoa học và tín ngưỡng bắt nguồn từ những điều thấp kém. Nhờ đức tin, con người trở nên gần gũi với các quyền năng siêu việt, và tận hưởng quyền năng đó. Đức tin là cội nguồn của mọi phép màu, là con đường duy nhất để chúng ta đến gần Thượng Đế, từ đó chúng ta có được quyền năng và sự hoàn hảo thiêng liêng.
Vì vậy, hãy yêu thương mọi thứ, bởi vì mọi thứ đều dễ dàng đối với Thượng Đế; không có gì là không thể đối với Ngài, do đó không có gì là không thể tin được. Và ai đánh mất đức tin, người đó sẽ không làm được gì đáng ngưỡng mộ, mà chỉ chuốc lấy hình phạt và gánh chịu tổn thất.
Trang 49
Tâm trí của chúng ta, vốn dĩ thiêng liêng và thuần khiết, khi được nung nấu bằng tình yêu tôn giáo, tô điểm bởi hy vọng, dẫn lối bởi đức tin, và đặt ở vị trí cao nhất của linh hồn con người, sẽ ngay lập tức thu hút và lĩnh hội chân lý thực sự. Nó sẽ chiêm ngưỡng được các tầng bậc, nền tảng, nguyên nhân và khoa học của vạn vật, cả hữu hình lẫn vô hình, trong chính chân lý thiêng liêng, nguyên nhân đầu tiên (như thể) trong một tấm gương vĩnh hằng nào đó.
Chính vì vậy, mặc dù là phàm nhân, chúng ta có thể hiểu biết những điều siêu việt tự nhiên và thấu hiểu mọi điều ở thế gian. Sự hiểu biết này không chỉ giới hạn trong khoa học và nghệ thuật, nơi trí tuệ tự khẳng định mình, thể hiện những đức tính thiêng liêng và cao quý, mà còn nhận được sức mạnh kỳ diệu này, trong một số trường hợp nhất định, để thay đổi vạn vật theo ý muốn.
Vì vậy, mặc dù được cấu tạo từ một cơ thể vật chất, nhưng nhiều người không bị giới hạn bởi tự nhiên và có thể tạo ra những tác động kỳ diệu, đột ngột và phức tạp đến mức thiên thần và thần linh phải tuân theo, các vì sao bị xáo trộn, các quyền năng thiên thượng bị khuất phục, các nguyên tố phải phục tùng, v.v.
Do đó, nếu trí tuệ của chúng ta muốn tạo ra bất kỳ điều kỳ diệu, thử nghiệm, hoạt động hoặc tác động nào đối với những thứ thấp kém hơn, nó phải hướng về nguồn gốc của mình để được củng cố và soi sáng, và nhận được sức mạnh hành động thông qua từng cấp bậc, từ Đấng Sáng Tạo ban đầu.
Vì có một nguyên tắc chắc chắn và một quy luật đáng chú ý rằng bất cứ ai bắt chước các thiên thể càng chính xác, dù là về bản chất, học tập, hành động, chuyển động, cử chỉ, nét mặt, cảm xúc của tâm trí và thời điểm thích hợp, thì càng giống với chúng, và sẽ nhận được những món quà và lợi ích lớn hơn từ chúng; lý do rất rõ ràng, vì cơ thể không thể chống lại một linh hồn mạnh mẽ nhất, và một tâm trí hoàn hảo sẽ không thay đổi trong quyết định.